Kinh nghiệm nhanh chóng hòa nhập với đồng nghiệp mới

Chia sẻ kinh nghiệm thực tế để nhanh chóng hòa đồng với đồng nghiệp mới và giải quyết bài toán ma cũ bắt nạt ma mới trong công ty.

Là những người quản lý trong các công ty lớn và từng thay đổi công việc nhiều lần nên chúng tôi(nhóm tác giả) thấu hiểu những khó khăn khi hòa nhập với đồng nghiệp của các bạn mới đi làm, mới đổi việc.Vậy, làm sao để các bạn có thể hòa nhập nhanh chóng, tạo được lòng tin với đồng nghiệp mới?Nội dung chia sẻ bên dưới các bạn nên tham khảo và có thể sẽ có ích cho các bạn.

1. Chào hỏi và giới thiệu bản thân

Các cụ đã dạy: Lời chào cao hơn mâm cỗ.Và trong công việc cũng vậy,bạn hãy chào hỏi to và rõ ràng.Cố gắng thể hiện sự tôn trọng với tất cả mọi người trong tổ, nhóm hoặc phòng dù là mỗi người có thể có địa vị khác nhau( có người là lao công, công nhân và có người là quản lý cấp cao)

                  

Đặc biệt không bao giờ nên nói dối ngay lần đầu gặp mặt.Đây là việc vô cùng quan trọng, vì ngay từ lần đầu vào làm việc cùng nhau mà nói dối thì gần như chắc chắn sẽ không thể nhận được sự tin tưởng về sau.Thông thường những thông tin mà đồng nghiệp quan tâm chỉ đơn giản như :Quê quán, độ tuổi, tình trạng hôn nhân, trường học, chuyên ngành.

Khi ra về bạn nên chào hỏi to và vui vẻ.Hãy thể hiện bạn đang tràn đầy năng lượng cho những công việc mới và sẵn sàng đón nhận cả những thử thách.Chúng tôi thường nhận được những lời khen chê, phàn nàn vì một số bạn trẻ thiểu kỹ năng giao tiếp nên để lại những ấn tượng không tốt và đương nhiên cũng có những lời khen cho những bạn niềm nở.

2. Một gói quà nhỏ hoặc một bữa tiệc nhỏ

                 

Theo như kinh nghiệm từ người Nhật thì lần đầu tiên gặp nhau họ thường hay có một chút quà nhỏ(hoặc rất nhỏ) để làm quen.Thực tế thì hiện nay nhiều bạn trẻ mới đi làm hoặc chuyển sang công việc mới vẫn nên như vậy thì sẽ nhanh chóng hòa nhập với mọi người.Nhưng bạn sợ tốn kém đúng không? Thực ra thì thay vì mở rộng nhiều đối tượng được nhận quà hoặc tham gia tiệc thì nên tổ chức trong nhóm nhỏ, tổ nhỏ mà mình làm việc cùng hoặc hỗ trợ nhau trong công việc.

3. Tiếp nhận những công việc đầu tiên

Hãy trân trọng tất cả những công việc mà cấp trên hoặc đồng nghiệp giao cho lúc ban đầu :vệ sinh phòng, pha trà hoặc những công việc lặt vặt khác.

                  

Đừng vội tự đánh giá theo hướng tiêu cực vì phải làm công việc đó  mà hãy suy nghĩ theo hướng tích cực là mình mới vào, có thể chưa có kinh nghiệm hoặc chưa đảm nhiệm được những công việc chính nên cần thời gian đào tạo.Ngoài ra, mới vào nên thường bị " bỏ đói" khi chưa được nhiều người hỗ trợ công việc.

Ngoài ra, đó cũng có thể là những công việc mà cấp trên đang thử thách thái độ và trách nhiệm với công việc mà họ giao.

4. Cẩn trọng khi thể hiện năng lực bản thân quá sớm

Dù bạn tốt nghiệp loại ưu và có triển vọng phát triển nhưng nếu bạn vội vàng thể hiện bản thân quá sớm thì có thể đó là một sai lầm. rất có thể bạn thể hiện ra sẽ được cấp trên đánh giá tốt, nhưng những đồng nghiệp khác họ sẽ thấy khó chịu và có thể sẽ gây khó khăn vì họ sợ bạn vượt người ta.Thông thường khi bạn mới vào thường sẽ bị rất nhiều người soi và đương nhiên cũng có những người lo lắng bạn có thể sẽ hơn họ.

Ngoài ra, người cấp trên của bạn thường họ sẽ cần một tập thể gắn kết thay vì mạo hiểm dùng ngay một người mới(mà chưa biết họ có gắn bó lâu dài với công ty hay không).

Vì vậy, bạn cần kiên nhẫn chờ đợi để có cơ hội tốt.Chúng tôi tin rằng cấp trên của bạn sẽ nhận ra được năng lực của bạn và sẽ tận dụng một cách có hiệu quả nhất.

5. Không nên từ chối những công việc khó

Khi được cấp trên giao cho bạn những công việc khó và có thể vượt khả năng của bạn thì bạn hãy suy nghĩ đó là cơ hội rất tốt để bạn thể hiện năng lực bản thân và ghi điểm một cách khéo léo nhất.Có một số bạn trẻ khi được cấp trên giao những công việc khó đã từ chối thẳng thừng thay vì khéo léo hòi người có kinh nghiệm hoặc hỏi chính cấp trên để làm.Đó là một sai lầm.

                

Các bạn phải hiểu rằng, có thể cấp trên đang khéo léo tìm cách đánh giá năng lực của bạn để họ có thể trao cơ hội tốt cho bạn.Hoặc cũng có thể họ khéo léo đào tạo bạn về các kỹ năng :Hô - Rên - Sô(báo cáo, liên lạc, thảo luận).

6. Kết nối các phòng ban

Hãy niềm nở với những đồng nghiệp quanh bạn (bao gồm của các phòng ban khác).Một ấn tượng tốt ban đầu sẽ là chìa khóa để bạn hòa nhập nhanh (thực tế trong công việc, chúng tôi thường xuyên nhận được những lời khen hoặc nhận xét từ các phòng ban với các nhân viên mới của mình.Đó là một tín hiệu tích cực để cấp trên tin tưởng bạn về sau).

                

7. Giải quyết bài toán ma cũ bắt nạt ma mới

Đây là một vấn đề mà rất nhiều bạn trẻ chia sẻ với chúng tôi.Có những trường hợp đến công ty cả tuần hoặc cả tháng mà không được ai hướng dẫn gì, thậm chí bị những đồng nghiệp giấu việc hoặc tìm cách chia bè kết phái hoặc đơn giản như đi ăn ngồi thu lu một góc, không ai nói chuyện hỏi han gì.Có nhiều trường hợp không vượt qua được áp lực này nên nhiều bạn trẻ bị stress nặng và đã nghỉ việc trong sự thất vọng (có thể là một cú sốc)

                 

Để giải quyết được bài toán này, chúng tôi khuyên các bạn cần chủ động chứ không nên trông chờ.Khi đến buổi thứ 2 bạn vào công ty mà không thấy cấp trên phân công hoặc có kế hoạch đào tạo thì hãy chủ động gặp trực tiếp cấp trên (mật mí:bạn nên gặp chính người cấp trên phỏng vấn bạn để hỏi).Công ty tuyển bạn vào, chắc chắn bạn đã đáp ứng được những yêu cầu tuyển dụng, vì vậy không có lí do gì chúng ta phải ngại, hãy chủ động tìm việc thay vì ngồi đợi.Ngoài ra, người cấp trên cũng sẽ là chỗ dựa để giúp bạn kết nối giữa các đồng nghiệp và hóa giải khó khăn bạn đang gặp phải.

8. Không nên vội vàng hỏi quá nhiều về công việc của đồng nghiệp khác

Như đã chia sẻ ở trên, không phải ai cũng muốn bạn để ý công việc họ đang làm, ngoài ra một số người e ngại sợ bạn sẽ là người tiếp nhận công việc của họ.Khi bạn hỏi nhiều sẽ dễ gây khó chịu và hiểu lầm đáng tiếc.Đây sẽ là bất lợi cho bạn trong thời gian mới gia nhập và cần hòa nhập.

9. Giấu kín những kế hoạch của cấp trên chia sẻ riêng với bạn

Khi bạn được nhận vào chắc chắn đã nằm trong kế hoạch nhân sự của phòng ban.Rất có thể sẽ có một cuộc cách mạng hoặc cải tổ cơ cấu trong phòng.Vì vậy, khi bạn được cấp trên kỳ vọng và định hướng đảm nhiệm những vị trí nhất định nào đó thì cần phải kín đáo và khiêm tốn.Hãy chờ đợi thời cơ chín muồi.Rất nhiều những trường hợp đã thể hiện ra mặt và rất có thể sẽ bị xử hội đồng vì mới chân ướt chân ráo vào.

10. Khiêm tốn

Rất có thể bạn từng được hoặc hoặc từng làm ở đâu đó và có những kiến thức, những kinh nghiệm nhất định.Tuy nhiên, khi được đồng nghiệp mới đào tạo hướng dẫn công việc bạn đừng thể hiện ra ngay những gì bạn biết hoặc đừng bao giờ phản bác những gì họ đang hướng dẫn bạn(cho dù bạn có đúng thì cũng sẽ mất điểm trước mắt họ).

               

Trường hợp được người hướng dẫn hỏi thì nên khéo léo trả lời là chỉ biết một phần hoặc đơn giản như là có sự khác biết giữa trường học hoặc công ty nọ với công ty kia nên cần phải học lại từ đầu (đây là mẹo lấy lòng được những người đang hướng dẫn bạn).Bạn phải hiểu rằng, không ai muốn hướng dẫn một người thể hiện mình là người đã "biết thừa", thậm chí thể hiện ra còn giỏi hơn cả người đang hướng dẫn mình.

Trên đây là một số chia sẻ về kỹ năng hòa nhập mà chúng tôi đúc kết được từ chính những kinh nghiệm thực tế.Mong rằng sẽ giúp ích cho các bạn trong một môi trường mới.

 

 

 

Bình luận